วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา



ความหมายของเทคโนโลยีทางการศึกษา

          คำว่า เทคโนโลยี ถูกนำมาใช้ในทุกวงการ เช่น ในวงการแพทย์ เรียกว่า เทคโนโลยีการแพทย์ (Medical Technology) นำมาใช้ทางการเกษตร เรียกว่า เทคโนโลยีการเกษตร(Agricultural Technology) นำมาใช้ทางการอุตสาหกรรม เรียกว่า เทคโนโลยีการอุตสาหกรรม(Industrial Technology) นำมาใช้ทางการสื่อสาร เรียกว่า เทคโนโลยีการสื่อสาร (Communicatio Technology) และนำมาใช้ในวงการอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งนำมาใช้ในวงการศึกษา ที่เรียกว่า
เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology)            
           เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology) ตามรูปศัพท์เทคโน (วิธีการ) + โลยี(วิทยา)
หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา ครอบคลุมระบบการนำวิธีการมาพัฒนาปรับปรุง
ประสิทธิภาพของการศึกษาให้สูงขึ้น เทคโนโลยีทางการศึกษาครอบคลุมองค์ประกอบ 3 ประการ 
คือ วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ สภาเทคโนโลยีการศึกษานานาชาติได้ให้คำจำกัดความของเทคโนโลยี
การศึกษาว่า เป็นการพัฒนาและประยุกต์ระบบเทคนิคและอุปกรณ์ให้สามารถนำมาใช้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้ของคนให้ดียิ่งขึ้น สอดคล้องกัน
        


นวัตกรรม ( Innovation )
         
          หมายถึง ความคิดและการกระทำใหม่ๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าด้วยความจงใจรอบคอบ มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพคุณภาพ รวมถึงแนวความคิดโดยผ่านการทดลองปฏิบัติก่อน
กล่าวคือสิ่งใหม่ๆที่ถูกคิดค้นหรือพัฒนาขึ้น และได้นำมาใช้ ณ ที่แห่งใดแห่งหนึ่ง ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นแต่ไม่ตลอดไป ซึ่งรวมไปถึงเทคนิควิธีการต่างๆที่นำมาใช้ในขณะนั้นด้วย


เทคโนโลยีสาระสนเทศ

          คือ ประยุกต์ ความรู้ วัสดุ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวม ประมวล เก็บรักษา
และเผยแพร่ข้อมูลและสารสนเทศ รวมทั้งการสื่อสารโทรคมนาคม


เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการจัดการในชั้นเรียน

           การเรียนการสอนในโรงเรียนมีการนำคอมพิวเตอร์และเครื่องมือประกอบช่วยในการเรียนรู้
เช่น วีดิทัศน์ เครื่องฉายภาพ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน คอมพิวเตอร์ช่วยจัดการศึกษา จัดตารางสอน คำนวณระดับคะแนน จัดชั้นเรียน ทำรายงานเพื่อให้ผู้บริหารได้ทราบถึงปัญหาและการแก้ปัญหา
ในโรงเรียน ปัจจุบันมีการเรียนการสอนทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนมากขึ้น


การออกแบบคอร์สแวร์บนเว็บและการจัดสภาพแวดล้อม
การเรียนบนเครือข่าย

          คอร์สแวร์ หมายถึง สื่ออิเลคทรอนิกส์ (คอมพิวเตอร์) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอ
บทเรียนจากเอกสารตำรา ให้อยู่ในรูปของบทเรียนทางคอมพิวเตอร์

หลักการของคอร์สแวร์
   - ออกแบบบทเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์ 
   - มีลักษณะของมัลติมีเดีย
    - มีการให้ผลย้อนกลับโดยทันที
   - ทำงานบนเครื่อ่ข่าย ( Online )
   - มีความยืดหยุ่นในการเข้าถึงบทเรียน
   - สามารถเรียนได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ และทุกคน
   - มีการโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับเนื้อหา     

องค์ประกอบหลักของคอร์สแวร์
   1. ข้อมูลเบื้องต้นของคอร์สแวร์  :  กลุ่มเป้าหมาย, วัตถุประสงค์ของบทเรียน, โครงสร้างเนื้อหา,
เวลาที่ใช้เรียน (โดยประมาณ), ฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่จำเป็น, ความเร็วของระบบเครือข่ายที่
จำเป็น ( Bandwidth )
   2. คำแนะนำการใช้คอร์สแวร์ : โปรแกรมที่ใช้เปิดคอร์สแวร์, วิธีใช้เครื่องมือนำทาง ( Navigationl
control ), วิธีใช้เครื่องมือสื่อสารแบบ Synchronous/Asynchronous, วิธีการทำกิจกรรมการเรียน/
การตอบคำถาม/การส่งงาน, ปัญหาทางเทคนิคที่พบบ่อยและวิธีแก้ไข, แหล่งข้อมูลอ้างอิง ( Link )
   3. เนื้อหา : ถูกต้อง ครบถ้วน, ชัดเจน เข้าใจง่าย, เหมาะกับผู้เรียน, แบ่งเป็นหัวข้อย่อยๆ จบในตัวเอง
และเรียงลำดับเหมาะสม, ใช้สื่ออย่างมีเหตุผล, ดึงดูดความสนใจ น่าติดตาม, มีบทนำและบทสรุป
   4. กิจกรรมการเรียน : ทบทวนควาทรู้เดิม, สนองวัตถุประสงค์, หลากหลายวิธี, มีปฏิสัมพันธ์ใน
การเรียน, แสดงออกถึงความรู้และทักษะที่ได้รับ, สะท้อนความคิดของผู้เรียนในเนื้อหาที่ได้เรียน
   5. การประเมินผู้เรียน : มีการทดสอบก่อ่นเรียน, แบบทดสอบครอบคลุมวัตถุประสงค์, คำถามชัดเจน
ไม่คลุมเครือ, ตัวเลือก ตัวลวงเหมาะสม, ให้ข้อมูลป้อนกลับที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เรียน
   6. ระบบนำทางในบทเรียน ( Navigation system ) : ตัวช่วยให้ผู้เรียนรู้ตำแหน่งที่อยู่ในบทเรียน,
โครงสร้างไม่ทำให้ผู้เรียนสับสน, การเข้าถึงเนื้อหาไม่ควรผ่านเมนูย้อยเกิน 3 ระดับ, ไม่ควรออกแบบ
ให้ผู้เรียนต้องเลื่อนจอภาพ, รูปแบบ สี เครื่องมือนำทาง เหมือนและอยู่ในตำแหน่งคงที่ตลอดบทเรียน
   7. ความคล่องตัวในการใช้งาน : อ่านง่าย ต้องมีแบบอักษร ขนาด สี ช่องไฟที่เหมาะสม
   8. สื่อมัลติมีเดียในคอร์สแวร์ : ใช้กราฟิก ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียงอย่างมีเหตุผล, ออกแบบ
สื่อให้มีขนาดไม่ใหญ่เกินไป, สื่อควรมีชุดคำสั่งให้ผู้เรียนควบคุมได้, มีความยืดหยุ่นในการรับสื่อ
   9. การออกแบบด้านเทคนิค : คำนึงถึงความเร็วของระบบเครือข่ายที่ผู้เรียนใช้อยู่, คอร์สแวร์ต้อง
ไม่มีปัญหาทางด้านเทคนิค


หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book )

          หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book ) เป็นหนังสือหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้อ่านสามารถอ่านผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book reader) ได้


          ความแตกต่างระหว่างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์กับหนังสือทั่วไป  จะอยู่ที่รูปแบบของการสร้างและ
การใช้งาน ดังนี้



การสร้างบล็อก

   1. เข้าไปที่ http://www.blogger.com/ คลิกที่ สร้างเว็บบล็อกของท่านเดี๋ยวนี้
   2. จะปรากฎเป็นรูปเว็บบล็อก
   3. .ใส่รายละเอียด - ที่อยู่ Email  - ใส่ Password - พิมพ์ Password อีกครั้ง - Display name
( ตั้งชื่อที่จะใช้ตอนโพสเว็บบล็อก ) - พิมพ์ตามอักษรที่ปรากฎให้ถูกต้อง - คลิกดำเนินต่อไป
   4. ตั้งชื่อเว็บบล็อกของท่าน - คลิกที่ตรวจสอบ เพื่อตรวจเช็คดูว่ามีใครใช้ชื่อนี้ไปหรือยัง ถ้ามีแล้ว
ระบบจะแจ้งว่าใช้ไม่ได้ และจะมีตัวเลือกให้เราโดยอัตโนมัติ ถ้าชอบชื่อไหนก็คลิกที่ด้านล่างตัวนั้น
ได้ แต่ถ้าต้องการชื่ออื่นก็ตรวจสอบจนกว่าจะได้ชื่อที่คุณพอใจ เมื่อได้ชื่อตามที่ต้องการแล้ว
คลิกที่ ดำเนินต่อไป
   5. จากนั้นจะเข้าสู่การเลือกแม่แบบ ว่าเราต้องการเว็บบล็อกรูปแบบไหน มีให้เลือกมากมายตาม
ต้องการ สามารถคลิกเพื่อดูตัวอย่างแม่แบบได้ เมื่อได้แม่แบบตามที่ชอบแล้ว คลิกที่ ดำเนินต่อไป
   6. ใส่บทความของเราที่ต้องการเผยแพร่ลงไป สามารถปรับแต่งตัวหนังสือ ขนาด และสีได้ และ
สามารถใส่ไฟล์ภาพ วีดีโอ ได้ตามต้องการ เมื่อเสร็จแล้วก็คลิกที่ บันทึกทันที และ คลิกที่ เผยแพร่
บทความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น